Site icon Thời báo Việt Đức

Ngành Công Nghiệp Điện Ảnh Đức Bị Đe Dọa: Lời Kêu Cứu Từ Các Nhà Điều Hành Studio

Bốn nhà điều hành studio lớn nhất của Đức đã gửi một lá thư khẩn cấp đến Chính phủ Liên bang, yêu cầu Chính phủ liên minh “Ampel” phải đưa ra quyết định cơ bản về việc hỗ trợ điện ảnh dựa trên thuế trước kỳ nghỉ hè. Các CEO của Studio Babelsberg, Penzing Studios ở Bayern, MMC Group ở Köln và Bavaria Studios đều đổ lỗi cho Chính phủ về việc không có thỏa thuận nào được đưa ra cho đến nay. Họ cảnh báo rằng sức hấp dẫn của Đức như một địa điểm sản xuất phim đã “giảm mạnh trong những năm gần đây”.

Sự Cần Thiết Của Hệ Thống Hỗ Trợ Mới

Một hệ thống hỗ trợ cạnh tranh, được tài trợ từ thuế thu nhập và thuế công ty, phải phù hợp với các điều kiện tài chính và pháp lý. Việc thay thế các khoản trợ cấp hiện tại bằng các ưu đãi thuế trung hạn có thể “giải phóng nguồn lực đáng kể trong ngân sách liên bang” và đồng thời tăng khối lượng sản xuất phim tại Đức. Điều này sẽ dẫn đến tăng thu nhập thuế. Nếu Chính phủ không hành động ngay, các nhà điều hành studio cảnh báo rằng Đức sẽ mất đi vị thế văn hóa điện ảnh và khả năng đổi mới của ngành công nghiệp phim.

Những Khuyến Khích Từ Nước Ngoài

Andy Weltman, Chủ tịch Studio Babelsberg, cho biết studio của ông đã mất hai dự án lớn vào tay Hungary vì các nhà sản xuất được khuyến khích tốt hơn ở đó. Studio Babelsberg, một phần của Cinespace Studios thuộc sở hữu của nhà đầu tư bất động sản Mỹ TPG, đã gặp khó khăn trong việc thu hút các dự án quốc tế do đình công của các nghiệp đoàn điện ảnh Mỹ.

Đây không phải là trường hợp đơn lẻ. Trong năm năm qua, công ty của ông đã mất ít nhất 30 dự án phim và series quốc tế vào tay các nước châu Âu khác. Hiện nay, có hơn 200 quốc gia và khu vực trên thế giới đang cạnh tranh với các hệ thống khuyến khích khác nhau, bao gồm Anh, Cộng hòa Séc, Hungary, Ý, Áo, Ba Lan và Tây Ban Nha.

Mất Mát Nhân Lực Chất Lượng Cao

“Điều đau lòng nhất” là khi các dự án lớn được sản xuất ở nước ngoài với những nhà làm phim châu Âu xuất sắc và diễn viên Đức, những người đã phát triển tại Đức. Ví dụ, bộ phim đoạt giải Oscar “Im Westen nichts Neues” đã được sản xuất tại Cộng hòa Séc. Xu hướng này cũng dẫn đến sự mất mát của các đội ngũ và kiến thức quý giá. Khi các sản phẩm chuyển sang các quốc gia khác, lực lượng lao động chất lượng cao cũng di chuyển theo, gây ra sự thiếu hụt nhân lực chất lượng tại Đức.

Cần Phải Hành Động Ngay

Steffen Müller, một nhà nghiên cứu về phá sản từ IWH, dự đoán rằng số lượng các doanh nghiệp phá sản trong tháng 4 sẽ tiếp tục cao. Tuy nhiên, các chỉ số ban đầu cho thấy sự gia tăng số vụ phá sản có thể chậm lại. “Điều này mang lại hy vọng rằng số lượng phá sản sẽ giảm nhẹ từ tháng 5 trở đi,” ông Müller chia sẻ.

Tuy nhiên, một điều an ủi cho những người lao động mất việc do phá sản là việc tìm kiếm công việc mới trở nên dễ dàng hơn nhờ vào sự thiếu hụt lao động hiện nay. Điều này phần nào giúp giảm bớt tác động tiêu cực của việc phá sản đối với người lao động.

Ngành công nghiệp điện ảnh Đức đang đứng trước nguy cơ bị tụt hậu so với các quốc gia khác nếu không có những biện pháp hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ. Các nhà điều hành studio đã lên tiếng cảnh báo và yêu cầu hành động ngay lập tức để tránh những mất mát không thể khắc phục. Chỉ khi có sự hỗ trợ và khuyến khích đúng đắn, Đức mới có thể giữ vững và phát triển vị thế của mình trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Exit mobile version