Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Phá Sản Hãng Hàng Không: Chuyện Gì Sẽ Xảy Ra Với Giá Vé Máy Bay?

Bạn đã đặt một chuyến bay – và ngay trước khi khởi hành, hãng hàng không thông báo phá sản. Lúc đó thì sao? TRAVELBOOK đã nói chuyện với một chuyên gia.

Trong hầu hết các trường hợp, kỳ nghỉ được đặt trước hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng. Và ai mà nghĩ rằng một hãng hàng không đang gặp khó khăn tài chính lại có thể phá sản đúng lúc đó?

Nhưng đúng vào mùa cao điểm du lịch, điều đó đã xảy ra: Air Berlin tuyên bố phá sản. Và ngay trước Giáng sinh, công ty con Niki cũng theo sau. Những người bị ảnh hưởng, những người đang giữa kỳ nghỉ hoặc có vé máy bay của hãng phá sản, có thể làm gì? TRAVELBOOK đã hỏi Eva Klaar, chuyên gia tư vấn về luật du lịch tại Trung tâm Tiêu dùng Berlin.

Ít Hy Vọng Được Hoàn Tiền

Trước tiên, một quản lý phá sản sẽ cố gắng, “nếu có đủ tài sản phá sản, duy trì hoạt động bay càng lâu càng tốt”, theo Eva Klaar, nhưng nếu điều đó không còn khả thi, “giá vé đã trả tiếc là bị mất”. Điều này có nghĩa là nhiều du khách bị ảnh hưởng phải đặt lại vé về và trả tiền lại.

Có Nên Hủy Vé Không?

Eva Klaar nhấn mạnh rằng việc đăng ký thủ tục phá sản và sự không chắc chắn về việc chuyến bay có thực sự diễn ra hay không không mang lại quyền hủy đặc biệt. Khách hàng chỉ có quyền yêu cầu hoàn lại thuế và phí chứ không phải lúc nào cũng được hoàn lại giá vé. Điều này phụ thuộc vào loại vé đã đặt.

Luật sư Degott cũng nói về vấn đề hủy vé: “Khách hàng thường phải chịu nhiều thiệt hại”. Vì giá vé thay thế sẽ phát sinh thêm chi phí, và thêm vào đó là sự không chắc chắn liệu người bị ảnh hưởng có thể đòi lại quyền lợi của mình hay không. “Việc hủy vé cũng có thể được thực hiện sau đó”, Degott nói. Khách hàng nên theo dõi tình hình diễn biến ra sao.

Trường Hợp Đặc Biệt: Các Chuyến Bay Codesharing

Trong trường hợp hãng hàng không phá sản, khách hàng có cơ hội tốt hơn với các chuyến bay codesharing. Ví dụ: Hành khách đã đặt vé với hãng X, chuyến bay được thực hiện bởi hãng đối tác Y – nhưng hãng Y bị phá sản.

“Nếu bạn đã đặt một chuyến bay codesharing, hãng hàng không mà bạn đã đặt vé là đối tác hợp đồng”, Klaar giải thích. “Nếu một hãng hàng không thực hiện một phần chặng bay phải nộp đơn xin phá sản, đối tác hợp đồng phải đảm bảo rằng dịch vụ vận chuyển được thực hiện như đã thỏa thuận. Nếu chuyến bay không được thực hiện, giá vé phải được hoàn lại.”

Và điều gì xảy ra nếu hành khách đặt vé với hãng X, hãng đối tác Y thực hiện chuyến bay theo hình thức codesharing và hãng X phá sản? Khi đó, việc hành khách có thể thực hiện chuyến đi hay không là không chắc chắn. Nếu điều đó không thể, cũng không chắc chắn liệu giá vé có được hoàn lại hay không. Tuy nhiên, tất cả các bên đều cố gắng tìm giải pháp cho khách hàng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng được đảm bảo.

Thiệt Hại Kép Cho Du Khách

Trong nhiều trường hợp, du khách bị thiệt hại kép khi hãng hàng không phá sản. Vì ngoài số tiền có thể bị mất, chuyến đi không thể thực hiện – và ai quyết định đặt lại chuyến bay vào phút chót thường phải trả một mức giá cao hơn nhiều.

Bảo Vệ Khách Hàng Như Khi Đặt Tour Trọn Gói

Tuy nhiên, đối với các chuyến du lịch trọn gói, khách hàng được bảo vệ, Klaar nói: “Nếu hãng hàng không nộp đơn xin phá sản trong khuôn khổ một chuyến du lịch trọn gói, nhà tổ chức tour phải đảm bảo việc vận chuyển.”

Khách du lịch không cần lo lắng về số tiền đã trả cho chuyến đi. Lý do: “Mọi nhà tổ chức tour trọn gói phải tự bảo hiểm chống phá sản và mất khả năng thanh toán, điều này được quy định bởi pháp luật. Do đó, tiền của khách hàng được đảm bảo. Các trung tâm tiêu dùng đã yêu cầu quy định tương tự cho các hãng hàng không từ lâu”, Eva Klaar nói với TRAVELBOOK. Vì đối với các chuyến bay đặt riêng lẻ, hiện chưa có sự bảo vệ như vậy.