Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

2282 vụ kiện chống lại phí phát sóng (Rundfunkgebühr GEZ) vào năm 2023

Dịch vụ Đóng góp cho Phát sóng thông báo: 2282 vụ kiện chống lại phí phát sóng vào năm ngoái. Năm 2023, có 2282 vụ kiện liên quan đến phí phát sóng được đưa ra tòa trên toàn quốc. Các nguyên đơn là những người thực sự hoặc được cho là nợ phí. Khi so sánh con số này với tổng số vụ kiện mới tại các tòa hành chính, ngoại trừ những vụ xin tị nạn, có tới 2,75% trong số đó liên quan đến phí phát sóng.

47 triệu tài khoản đóng phí
Dịch vụ Đóng góp ARD ZDF Deutschlandradio đã trả lời báo F.A.Z rằng tỷ lệ những người kiểm tra nghĩa vụ đóng góp của mình trước tòa nằm ở mức “phần nghìn”. Có khoảng 47 triệu tài khoản đóng phí. Hơn nữa, số lượng các vụ kiện đã giảm dần trong nhiều năm.

Những người nợ phí không kiện Dịch vụ Đóng góp có trụ sở tại Cologne, vì đây chỉ là đơn vị thu nợ và không có tư cách pháp lý, mà kiện đài phát sóng địa phương có thẩm quyền. Các đài phát sóng này lưu trữ kết quả của mỗi vụ kiện trong tài khoản đóng phí của nguyên đơn. Do đó, Dịch vụ Đóng góp cũng có quyền truy cập vào các vụ kiện pháp lý này.

Khi được hỏi về việc có trao đổi thông tin chính thức nào về các vấn đề pháp lý hay không, Dịch vụ Đóng góp trả lời: “Các đài phát sóng và Dịch vụ Đóng góp thường xuyên trao đổi về các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thu phí. Mục tiêu là đảm bảo việc áp dụng pháp luật một cách nhất quán trên toàn quốc.” Các quyết định của tòa án sẽ được xem xét để xem liệu chúng có cần điều chỉnh thực tiễn quản lý của Dịch vụ Đóng góp và/hoặc các đài phát sóng hay không. “Nếu có, việc điều chỉnh sẽ được thực hiện.”

Nhiều vụ kiện không được giải quyết
Tuy nhiên, nhiều vụ kiện không được giải quyết vì các đài phát sóng tuyên bố chấm dứt tranh chấp và hủy bỏ yêu cầu đóng phí. Thực tiễn “hủy bỏ” này dẫn đến việc các vụ kiện kết thúc mà không có phán quyết. Cuối cùng, Dịch vụ Đóng góp cũng xác nhận rằng một nhân viên của họ đã đóng vai trò là tác giả trong Bình luận của Beck về Luật Phát sóng. Các công việc liên quan đến bình luận này chủ yếu được thực hiện “gần như hoàn toàn ngoài giờ làm việc”. Để nghiên cứu, họ chủ yếu sử dụng các thư viện tòa án và trường đại học. Nếu có sử dụng cơ sở dữ liệu pháp lý, đôi khi họ cũng sử dụng những cơ sở dữ liệu mà nhân viên của Dịch vụ Đóng góp có quyền truy cập.

Cách đây vài tuần, Dịch vụ Đóng góp đã đưa ra một bộ quy tắc ứng xử mới. Họ thông báo: “Để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao trong việc thu phí, các quy trình, cấu trúc và thủ tục nội bộ sẽ liên tục được đánh giá và cải thiện vì lợi ích của những người đóng phí.”