Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Khám Phá Petra – Thành Phố Đá Huyền Bí Của Jordan

Petra, thành phố đá huyền thoại và di sản văn hóa thế giới của UNESCO, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Jordan. Nơi đây đã từng xuất hiện trong các bộ phim như “Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng” hay “Transformers – Sự trả thù”. Dù đã được nhiều người biết đến, Petra vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết. Dưới đây là những điều mà du khách cần biết khi lên kế hoạch ghé thăm Petra.

1. Petra – “Phố Wall” của Arập cổ đại

Petra được xây dựng bởi người Nabataeans, một dân tộc Ả Rập tiền Hồi giáo, từ hơn 2000 năm trước. Thành phố này từng là một trung tâm thương mại phát triển thịnh vượng nhờ vào vị trí đắc địa trên các tuyến đường thương mại chính, như “Đường hương liệu”. Với hệ thống quản lý nước tinh vi, Petra trở thành một ốc đảo giữa sa mạc, nổi tiếng với việc buôn bán các loại gia vị quý giá và các mặt hàng thương mại khác.

2. Khám phá lại Petra bởi một “Giả Sheikh”

Petra đã bị lãng quên trong suốt 1200 năm cho đến khi được một người Thụy Sĩ, Jean Louis Burckhardt, phát hiện lại vào năm 1812. Burckhardt đã cải trang thành một người Ả Rập và tự xưng là Sheikh Ibrahim để tiếp cận và khám phá Petra.

3. Khazne al-Firaun – Tòa nhà nổi tiếng nhất Jordan

Khazne al-Firaun, hay còn gọi là “Kho báu”, là một trong những công trình nổi tiếng nhất tại Petra. Dù được biết đến như một “kho báu”, thực tế nó là một lăng mộ hoàng gia của người Nabataeans.

4. Những vết đạn trên mặt tiền của Khazne al-Firaun

Những vết đạn trên mặt tiền của “Kho báu” là dấu tích của những cuộc tấn công từ những người săn kho báu. Họ tin rằng phía sau mặt tiền của tòa nhà này chứa đựng vàng và các bảo vật quý giá.

5. Những góc chụp hình đẹp nhất thường bị cấm

Các du khách thường tìm cách chụp hình tại những góc đẹp nhất của Petra, nhưng nhiều góc chụp này nằm ở những khu vực cấm. Các hướng dẫn viên địa phương có thể dẫn du khách đến những vị trí này với một khoản phí nhỏ.

6. Bí ẩn về tên gọi Petra

Tên gọi “Petra” xuất phát từ tiếng Hy Lạp, nghĩa là “đá”. Tuy nhiên, tên gọi gốc của thành phố này bởi người Nabataeans vẫn còn là một bí ẩn. Một số nguồn tin cho rằng tên gọi có thể là “Reqem” hay “Rekem”, nghĩa là “đỏ” hay “đa sắc”.

7. Nguồn nước kỳ diệu của Moses

Truyền thuyết kể rằng Moses đã đến khu vực này và tạo ra một nguồn nước kỳ diệu bằng cách đánh vào một tảng đá, khiến nước chảy ra. Nguồn nước này được biết đến với tên gọi “Nguồn Moses”.

8. Sự suy tàn của Petra

Petra đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, bao gồm sự xâm chiếm của người La Mã và những trận động đất lớn, khiến thành phố này dần suy tàn và bị lãng quên.

9. Cuộc sống hiện đại trong các hang đá của Petra

Trước khi Petra trở thành di sản UNESCO vào năm 1985, các hang động ở đây là nơi trú ngụ của người Bedouin. Hiện nay, một số người Bedouin vẫn ở lại Petra, nhưng phần lớn đã được chuyển đến các ngôi làng gần đó để bảo vệ di sản.

10. Phần lớn Petra vẫn còn bị chôn vùi

Mặc dù Petra đã được khai quật phần nào, nhưng các nhà khảo cổ ước tính rằng chỉ có khoảng 20% di tích của Petra được khám phá, phần còn lại vẫn nằm dưới lớp cát sa mạc.

11. “Tiểu Petra” – El-Barida

Không xa Petra, có một địa điểm khác được gọi là “Tiểu Petra” hay El-Barida. Đây từng là một trạm dừng chân của các đoàn lữ hành và cũng có nhiều công trình chạm khắc đá giống như Petra.

Lời khuyên cho du khách

Petra nằm giữa đường từ Biển Chết đến thành phố cảng Aqaba. Du khách có thể đến Petra bằng cách thuê xe tự lái hoặc tham gia các tour du lịch từ Amman, Biển Chết hay Aqaba. Vé vào cửa không hề rẻ, nhưng bạn có thể mua vé cho nhiều ngày để tiết kiệm chi phí.

Khi đến Petra, đừng quên mang theo nước, kem chống nắng và đội mũ. Nếu có thể, hãy dành ít nhất hai ngày để khám phá toàn bộ di tích này. Buổi tối, bạn có thể tham gia chương trình “Petra by Night” để ngắm nhìn thành phố dưới ánh đèn nến và bầu trời sao.

Petra, với những bí ẩn và vẻ đẹp kỳ vĩ, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên.