Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Đường Trơn Trượt: Ai Sẽ Chịu Trách Nhiệm Nếu Bạn Gặp Tai Nạn Trên Đường Đến Nơi Làm Việc?

Đường trơn trượt vào mùa đông làm cho việc đi làm trở nên nguy hiểm hơn. Người lao động cần biết điều gì khi đến làm việc muộn do thời tiết hoặc gặp tai nạn.

Munich – Con đường đến trường ngày xưa thật vui vẻ. Bạn chỉ cần đợi tàu đến trường trong chiếc áo khoác ấm áp và hy vọng rằng tàu sẽ trễ một chút. Sau hai mươi phút, các bạn học bắt đầu lo lắng vì ai cũng biết rằng: Nếu tàu không đến sau ba mươi phút, tất cả học sinh được phép về nhà.

Tuy nhiên, đường trơn và tuyết cũng ảnh hưởng đến đường đi làm. Nhưng thế giới công việc không giống như trường học: Nếu tàu trễ ba mươi phút, đó không phải là lý do để không đến văn phòng. Dù là do đình công hay thời tiết, người lao động không nên đi làm muộn. Trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Thời tiết còn làm tăng nguy cơ tai nạn. Nếu bạn gặp tai nạn trên đường đi làm, ít nhất bạn sẽ được bảo hiểm. Và không chỉ tại đó, bảo hiểm còn có hiệu lực.

Tai nạn trên đường đi làm: Ai sẽ trả tiền và như thế nào?

Nếu trên đường đi làm, bạn bị trượt và đâm vào xe khác, đó được gọi là tai nạn trên đường đi làm. Theo Bảo hiểm Tai nạn Luật định Đức (DGUV), mọi tai nạn trên đường đi làm phải được báo cáo ngay cho người sử dụng lao động. Sau đó, bạn phải đi khám tại bác sĩ chuyên khoa, người sẽ điều phối quá trình điều trị. Nếu bạn gặp tai nạn trên đường đi làm, bạn sẽ được bảo hiểm bởi các hiệp hội nghề nghiệp và các quỹ tai nạn. Điều này được Liên đoàn Công đoàn Đức (DGB) nêu rõ trên trang web của mình.

Không chỉ người lái xe được bảo hiểm. Những người đi bộ hoặc đi xe đạp trên đường đi làm cũng được bảo hiểm nếu gặp tai nạn trên đường trơn. Để bảo hiểm tai nạn luật định chi trả chi phí cho các thiệt hại sức khỏe, như chi phí điều trị, tiền lương bị mất do tai nạn hoặc tiền trợ cấp thương tật, các điều kiện phải được đáp ứng. Quan trọng cần biết là: Người sử dụng lao động và bảo hiểm không bồi thường thiệt hại cho xe.

Cảnh báo vì đến muộn: Chuyên gia khuyên nên khởi hành sớm khi đường trơn

Tốt nhất là không để xảy ra tai nạn. Vì vậy, bạn nên lái xe cẩn thận khi đường trơn. Một lý do cho việc đến muộn không thể là tình trạng thời tiết. Ai không thể làm việc từ xa phải khởi hành sớm để đảm bảo đến đúng giờ, dù điều kiện thời tiết có khắc nghiệt. Vì trên đường trơn, nên lái xe cẩn thận và chậm chạp.

“Với thời gian làm việc linh hoạt, có thể bù lại thời gian đến muộn,” chuyên gia luật lao động Nathalie Oberthür ở Cologne giải thích trong một cuộc phỏng vấn với dpa. Chuyên gia cảnh báo rằng nếu không sẽ dẫn đến mất lương cho thời gian không làm việc. Điều này có nghĩa là, nếu không thể bù lại, thời gian không làm việc sẽ bị trừ vào lương.

Ngoài việc mất lương, việc đến muộn có thể có hậu quả nghiêm trọng hơn. Thậm chí, cảnh báo bằng văn bản cũng có thể được áp dụng, theo Oberthür. Điều này có thể xảy ra, “vì người lao động chịu trách nhiệm về việc đến làm việc đúng giờ,” chuyên gia luật lao động ở Cologne giải thích. Để tránh điều này, Oberthür khuyên tất cả những ai phải đi làm dù đường trơn nên khởi hành sớm. Như vậy, người lái xe có thể lái chậm và cẩn thận, nhưng vẫn đến đúng giờ.

Ai có thể, nên làm việc từ xa khi đường trơn

Nếu được phép, bạn có thể làm việc tại nhà. Tuy nhiên, không có quyền làm việc tại nhà, theo Oberthür. Ngay cả khi có tuyết hoặc đường trơn trượt. “Làm việc tại nhà chỉ được phép khi có sự đồng ý của người sử dụng lao động,” chuyên gia luật lao động nói.

Ngoài ra, làm việc tại nhà không phải là giải pháp cho tất cả mọi người. Có những ngành nghề không thể làm việc từ xa – như y tá và cảnh sát. Những người có thể làm việc từ xa mà không gặp vấn đề nên hỏi ý kiến người sử dụng lao động.