Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Trở Lại Thời Kỳ Năng Lượng Hóa Thạch? Đất Nước Tiên Phong Về Năng Lượng Xanh Xem Xét Sử Dụng Dầu Và Khí Đốt

Costa Rica được xem là một tấm gương sáng về năng lượng xanh, khi gần như toàn bộ nhu cầu điện của nước này đến từ các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, điều này hiện đang trở thành vấn đề. Liệu có sự thay đổi tư duy trong tương lai?

San José – Costa Rica là ví dụ điển hình cho việc chuyển đổi năng lượng thành công. Kể từ năm 2015, quốc gia này đã đáp ứng nhu cầu điện gần như hoàn toàn từ năng lượng tái tạo. Hơn nữa, trong kế hoạch khử carbon quốc gia từ năm 2018 đến 2050, Costa Rica đã cam kết từ bỏ các nhiên liệu hóa thạch như dầu và khí đốt. Tuy nhiên, quốc gia tiên phong này hiện đang cân nhắc việc sử dụng dầu và khí đốt.

Tổng thống Costa Rica, Rodrigo Chaves, ủng hộ việc khai thác dầu và khí đốt. “Tôi cho rằng việc một quốc gia không được phép sử dụng các tài nguyên thiên nhiên mà Thượng đế đã ban cho là một sai lầm,” Chaves phát biểu trên Focus.

Do điều kiện thời tiết xấu: Tổng thống Costa Rica cân nhắc quay đầu trong chính sách năng lượng

Chaves lấy Na Uy làm hình mẫu. Quốc gia này “rất thành công trong việc khai thác khí đốt một cách bền vững”. Na Uy đã phát triển thành một trong những xã hội giàu có, thịnh vượng và dân chủ nhất thế giới và bảo vệ môi trường rất tốt, theo lời tổng thống.

Bằng cách khai thác các nhiên liệu hóa thạch, Chaves muốn làm cho sản xuất điện của Costa Rica độc lập hơn với điều kiện thời tiết. Vào đầu tháng Năm, Viện Điện lực Quốc gia (ICE) đã thông báo việc hạn chế điện, theo tờ La Nacion.

Hiện tượng thời tiết gây nguy hiểm cho nguồn cung điện ở Costa Rica và tạo ra cuộc tranh luận về chuyển đổi năng lượng

Nguyên nhân là do sự sụt giảm mạnh mưa khiến mực nước không đủ để vận hành các nhà máy thủy điện, vốn chiếm phần lớn trong sản xuất điện của đất nước. Hơn nữa, lượng gió cũng ít hơn so với thường lệ, gây khó khăn cho việc sản xuất điện.

Hỗn hợp điện ở Costa Rica năm 2022:
– Thủy điện: 72,9%
– Địa nhiệt: 12,6%
– Điện gió: 12,4%
– Sinh khối: 1,5%
– Quang điện: 0,6%

“Với thông tin từ các hồ chứa, tình hình hiện tại rất nghiêm trọng,” ICE-Direktor Roberto Quiros nói với Focus. “El Niño lần này là phức tạp nhất trong lịch sử Costa Rica.” Các chuyên gia cho rằng điều này là do biến đổi khí hậu.

Lần đầu tiên kể từ năm 2007, Costa Rica đã phải hạn chế cung cấp điện để ngăn chặn sự cố mất điện không kiểm soát.

Chính trị gia muốn Costa Rica không từ bỏ vai trò lãnh đạo về năng lượng xanh

Dù thiếu điện, đề xuất của Tổng thống Chaves vẫn gặp phải chỉ trích. Chính Na Uy đã từ chối hỗ trợ tìm kiếm dầu và khí đốt. Manuel Morales, chủ tịch ủy ban môi trường quốc hội, lo ngại rằng vai trò lãnh đạo toàn cầu của đất nước về bảo vệ môi trường sẽ bị đe dọa nếu tìm kiếm dầu và khí đốt.

“Đất nước chúng ta có nhiều công nghệ tiên tiến, nhiều năng lượng sạch, một chương trình nghị sự xanh mẫu mực trên toàn cầu và mang lại nhiều thu nhập cho chúng ta,” Morales nói trên Focus. “Điều này không nên bị đánh đổi.”