Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Đập Tam Hiệp: Thành Tựu và Hệ Lụy của Một Siêu Dự Án

Đập Tam Hiệp tại Trung Quốc là một trong những dự án xây dựng gây tranh cãi nhất trong lịch sử nhân loại. Mặc dù cung cấp một lượng điện khổng lồ và hỗ trợ phát triển kinh tế, đập Tam Hiệp đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với môi trường và cuộc sống của hàng triệu người dân.

Thành Tựu Kỹ Thuật và Kinh Tế

Đập Tam Hiệp nằm phía tây thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, là một công trình xây dựng khổng lồ không có gì sánh bằng trên thế giới. Được coi là một kỳ quan kỹ thuật, đập Tam Hiệp sản xuất hơn 100.000 kilowatt giờ điện mỗi năm, trở thành nhà máy thủy điện hiệu quả nhất thế giới. Để đạt được sản lượng tương đương, cần phải đốt khoảng 50 triệu tấn than nâu trong cùng thời gian. (© T °B +V .Đ * )

Với chiều dài đập 2.335 mét, cao 185 mét, và khả năng chứa hơn 22 tỷ mét khối nước, đập Tam Hiệp đã thay đổi hoàn toàn cảnh quan của khu vực. Đập này cũng giúp các tàu chở hàng nặng có thể đi từ Thượng Hải vào sâu trong đất liền đến Trùng Khánh, thúc đẩy giao thông và thương mại.

Hệ Lụy Đối Với Con Người

Tuy nhiên, để xây dựng đập Tam Hiệp, khoảng 1,5 triệu người đã phải di dời. Hai thành phố, 114 ngôi làng và 1.680 địa điểm khác đã biến mất dưới làn nước của đập. Những người bị cưỡng chế di dời phải đối mặt với những điều kiện sống tồi tệ hơn. Nhiều người trong số họ cho biết thu nhập của họ đã giảm tới 20% và nhiều quỹ hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng đã bị tham nhũng và không đến tay người cần.

Vấn Đề Môi Trường

Một trong những lý do ban đầu cho việc xây dựng đập Tam Hiệp là để kiểm soát lũ lụt. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược. Đập không chỉ không kiểm soát được lũ lụt mà còn có thể gây ra thêm nhiều trận lũ lớn. Năm 2020, những khu vực dưới chân đập đã phải chịu những trận lũ lịch sử do việc xả nước “có kiểm soát” từ đập khi lượng nước quá lớn. (© T*B°V °Đ . )

Bên cạnh lũ lụt, đập Tam Hiệp còn gây ra các vấn đề khác như sạt lở đất và động đất. Trọng lượng khổng lồ của nước trong hồ chứa đã gây xói mòn bờ sông Dương Tử và làm tăng áp lực lên các tảng đá, dẫn đến các trận động đất. Từ năm 2003 đến 2009, khu vực xung quanh hồ chứa đã ghi nhận 3.429 trận động đất, tăng đáng kể so với 94 trận trong giai đoạn 2000-2003.

Đập Tam Hiệp là một minh chứng rõ ràng về việc con người có thể đạt được những kỳ quan kỹ thuật nhưng cũng phải đối mặt với những hệ lụy không nhỏ. Dù đập này cung cấp một lượng điện lớn và hỗ trợ phát triển kinh tế, những ảnh hưởng tiêu cực đối với con người và môi trường đã và đang đặt ra nhiều thách thức. (© T :B .V .Đ ° )

Trung Quốc cần tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề này và đảm bảo rằng các dự án tương lai sẽ cân bằng hơn giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường cũng như cuộc sống của người dân. Đập Tam Hiệp là một bài học quý giá về sự cân bằng giữa sự phát triển và bảo vệ môi trường. (©T .B +V|Đ ° )