Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Hỗ trợ người nhập cư ở Berlin bằng tiếng Đức đơn giản

TBVĐ- Người nước ngoài – và một số người Đức – ở Berlin giờ đây có thể thở phào nhẹ nhõm bởi văn phòng chính quyền khu vực Friedrichshain-Kreuzberg cung cấp dịch vụ sử dụng tiếng Đức đơn giản để đọc các thông tin cơ bản.

Theo người phát ngôn của khu vực, Sara Lühmann, những ai muốn tìm hiểu vấn đề về gia đình, trẻ em, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, xã hội và dịch vụ cho cư dân có thể nhấp vào nút “Webseite in Leichte Sprache” (Website bằng ngôn ngữ dễ dàng) khi truy cập vào trang web của khu vực này.

Theo kinh nghiệm sử dụng thực tế trang web này thì hầu hết các trang chính của các văn phòng hành chính đều cung cấp tiếng Đức đơn giản cho người nước ngoài dễ truy cập, tuy nhiên nếu muốn đào sâu thông tin chi tiết, thông tin quan trọng ví dụ như đăng kí địa chỉ thì vẫn bắt buộc quay lại trang chính thức thông thường.

Phát biểu trong cuộc họp báo, đại diện của Friedrichshain- Kreuzberg cho biết, do đây là nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, nên họ dự định sẽ dịch các phần khác của trang web sang tiếng Đức đơn giản. Trung tâm Ngôn ngữ Đơn Giản đã phụ trách dịch các phần của trang web từ tiếng Đức phổ thông trước đây sang tiếng Đức đơn giản để hỗ trợ những người hiện đang gặp khó khăn với ngôn ngữ Đức hoặc những người mù chữ nắm được thông tin chính.

Thị trưởng quận Monika Herrmann nói “Chúng tôi cho rằng thông qua hệ thống này, những người gặp khó khăn khi học ngôn ngữ bây giờ có thể dễ dàng nắm bắt kiến thức”, ông còn chỉ ra rằng trang web cũng cung cấp danh sách các từ vựng đơn giản từ A-Z và một từ điển giải thích cho từ vựng mà nó sử dụng.

Ví dụ trong phần dịch vụ xã hội, có văn bản viết rằng: “Manche Menschen verdienen kein Geld.” Khi dịch thành tiếng Đức đơn giản thì có nghĩa là “Có thể một số người không kiếm được tiền, nhưng bạn cần tiền để sống.”

Trên trang web của mình, Trung tâm Ngôn ngữ cho biết họ đã giúp dịch một số văn bản tiếng Đức cho người di cư hoặc người khó khăn trong tiếp thu, bao gồm một cuốn sách về quyền của Đức, một quyển sách giới thiệu về các nhạc sĩ nổi tiếng của Đức, và một số thông tin dịch vụ tại Augsburg, trụ sở chính của trung tâm.

D. Châu