Float banner Left 160x600

Float banner Left 160x600

Sử dụng máy Navi khi chạy xe: Người lái xe bị coi là cẩu thả và phải chịu thiệt hại 4550,16 Euro

Ảnh minh họa: pixabay.com

TBVĐ- Việc sử dụng máy Navi để đo đoạn đường hoặc những nhu cầu tương tự chỉ được phép tiến hành khi xe đứng im.

Trong bản án số  AZ.: 6 O 32/09, Tòa án Landgericht Potsdam phán: Những ai vừa chạy xe trên đường cao tốc vừa điều chỉnh máy Navi gây ra tai nạn đâm vào đằng trước, bị coi là lái xe cẩu thả và vì thế sẽ phải chịu mọi phí tổn thiệt hại.

Người lái xe trong vụ án xét xử nói trên, thuê một xe Mercedes và điều khiển chạy sang làn đường bên phải sau khi thực hiện quy trình vượt trên đường cao tốc. Sau đó, vì đoạn vượt xe quá dài, anh ta muốn dùng máy Navi để xem lại có bị chạy quá đường ra trạm nghỉ hay không.

Khi bấm máy vào phần tìm đường, người lái xe trong phút chốc đã sao nhãng việc xử lý giao thông và đâm thẳng vào một xe con đằng trước, gây thiệt hại 4550,16 Euro.

Do nhận thấy người lái xe cẩu thả, nên người chủ cho thuê xe không chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại. Người thuê xe đâm đơn kiện lại với lý do, anh ta không nhìn nhận đó là hành động cẩu thả, khi sử dụng máy Navi được cài đặt sẵn trong xe một cách hợp pháp để tìm thông tin lúc đang điều khiển xe chạy.

Nhưng toà án lại đứng về phía bị đơn, cho rằng, việc sử dụng máy Navi để đo đoạn đường hoặc những nhu cầu tương tự chỉ được phép tiến hành khi xe đứng im.

Người đàn ông trong lúc đang điều khiển xe chạy – đặc biệt là trên đường cao tốc luôn đòi hỏi sự chú ý cao độ – chỉ được phép sử dụng máy trong giới hạn các chương trình đã đặt trước và theo thông tin do máy tự chỉ dẫn mà thôi.

Cẩm Chi (tổng hợp)